Mùa mưa ở khu vực TP.HCM và Nam Bộ bắt đầu khi nào?

Văn Ngân/VOV.VN | 08/05/2024, 10:21

Chuyên gia khí khí tượng thủy văn nhận định, mùa mưa ở khu vực Nam Bộ sẽ bắt đầu từ nửa cuối tháng 5/2024. Khi nào gió mùa Tây Nam phát triển thì mưa ở khu vực Nam Bộ xuất hiện nhiều.

Ông Phùng Tiến Dũng - Trưởng Phòng dự báo thủy văn Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết: "Một số ngày gần đây xuất hiện mưa to đến rất to ở khu vực TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ mới chỉ là mưa dông chứ chưa bước vào mùa mưa. Chúng tôi nhận định, mùa mưa ở khu vực Nam Bộ sẽ bắt đầu từ nửa cuối tháng 5/2024, kết thúc khoảng cuối tháng 11. Tổng lượng mưa phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 10-15%. Khi nào gió mùa Tây Nam phát triển thì mưa ở khu vực Nam Bộ mới xuất hiện nhiều".

Theo nhận định của ông Phùng Tiến Dũng, trong tháng 5 ở khu vực Nam Bộ thấp hơn trung bình nhiều năm (TBNN), từ tháng 6 đến tháng 10 tổng lượng mưa sẽ cao hơn TBNN.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, tình hình nắng nóng còn diễn ra từ nay tới cuối tháng 5. Thời kỳ này rất ít khả năng có mưa, gió nhẹ, lượng nước bốc hơi cao. Nắng liên tục khiến sông, hồ, kênh, rạch bốc hơi mạnh dẫn đến khô hạn tiếp diễn trên hầu hết khắp Nam Bộ.

Mùa lũ năm nay tại sông Sài Gòn - Đồng Nai rơi vào tháng 8-9, tại Đồng bằng sông Cửu Long vào tháng 10-11. Đỉnh lũ năm nay có thể cao hơn năm 2023 nhưng không đáng kể.

Xâm nhập mặn tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long có xu hướng giảm, đến cuối tháng 6 giảm hẳn. Từ nay đến tháng 6 khả năng xuất hiện từ 3 đợt xâm nhập mặn nữa rơi vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5.

Nửa đầu tháng 5 là thời kỳ chuyển từ mùa khô sang mùa mưa. Thời kỳ này sẽ xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, mưa lớn, đặc biệt là sét đánh. Về cuối năm Enso sẽ chuyển sang pha La Nina. Đây là hình thái mưa nhiều, bão, lũ tăng do đó các địa phương cần theo dõi để chủ động ứng phó.

Từ ngày 7-8/5, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-36 độ, có nơi trên 36 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 45-50%.

"Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa", ông Phùng Tiến Dũng lưu ý.

Từ đêm 8/5 đến ngày 15/5, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ thời tiết có nắng nóng cục bộ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Bài liên quan
Đêm nay miền Bắc nhiều nơi mưa rất to, đề phòng lốc sét và mưa đá
Chiều tối và đêm nay 19/5, Bắc Bộ mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to, đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trong dông.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người
Sáng nay 19/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động phong trào “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi”. Cùng dự có lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan, địa phương.
Mới nhất
- xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xôi lạc tv - xoilactv - bóng đá trực tiếp