Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga

07/05/2024, 21:07

Lễ nhậm chức có sự tham dự của hàng chục chức sắc và các vị khách quý được tổ chức tại Cung điện Grand Kremlin.

Tổng thống đắc cử Nga Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức trong buổi lễ tại điện Kremlin ở Moskva. Ông được bầu với tỷ lệ phiếu kỷ lục 87,28% hồi tháng 3. Lễ nhậm chức được tổ chức tại Cung điện lớn điện Kremlin (Grand Kremlin), một tòa nhà có từ thế kỷ 19 đóng vai trò là tâm điểm trong các buổi chiêu đãi chính thức các nhà lãnh đạo Nga.

Theo RT, hàng chục quan chức, bao gồm các quan chức cấp cao của quốc hội và tòa án hiến pháp, cũng như người đứng đầu tất cả các cơ quan ngoại giao nước ngoài ở Moskva, bao gồm cả những người từ “các quốc gia không thân thiện” – đã được mời theo yêu cầu của nghi thức. Ngoài ra một số vị khách quý khác nhận được lời mời có công lớn hoặc đại diện cho các tôn giáo lớn ở Nga.

Vào 12h trưa 7/5 giờ Moskva, ông Putin đọc lời tuyên thệ, chính thức trở thành Tổng thống Nga nhiệm kỳ 6 năm tiếp theo.

Tổng thống Putin phát biểu sau khi tuyên thệ nhậm chức.
Tổng thống Putin phát biểu sau khi tuyên thệ nhậm chức.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống khi đặt tay lên Hiến pháp Nga: “Tôi xin thề thực thi quyền lực của Tổng thống Liên bang Nga để tôn trọng và bảo vệ các quyền và tự do của mọi công dân, tôn trọng và bảo vệ Hiến pháp Liên bang Nga, bảo vệ chủ quyền, độc lập, an ninh và toàn vẹn của nhà nước, trung thành phục vụ nhân dân”.

Trong bài phát biểu nhậm chức của mình, ông Putin cảm ơn đồng bào ở tất cả các khu vực, bao gồm cả cư dân ở “những vùng đất lịch sử” - được cho là đang đề cập đến 4 vùng lãnh thổ Ukraine mà Nga tuyên bố sáp nhập sau khi tổ chức trưng cầu dân ý năm 2022.

Theo hiến pháp Nga, chính phủ phải từ chức sau lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử. Thời hạn để thành lập chính phủ mới là một tháng. Ông Putin đã tổ chức cuộc họp cuối cùng với nội các sắp mãn nhiệm của mình vào 6/5, bày tỏ lòng biết ơn về công việc của họ trong những năm qua.

“Cái giá phải trả cho những hành động của chúng ta tại thời điểm lịch sử này đối với Nga là vô cùng cao. Kinh nghiệm, kiến thức, uy tín cá nhân và kỹ năng của các vị chắc chắn sẽ cần đến”, ông nói.

“Một chu kỳ chính trị khác đang bắt đầu. Nhưng hoạt động vì lợi ích của nước Nga, người Nga và tất cả các dân tộc khác của Liên bang Nga sẽ không dừng lại".

Các quan chức cũng cho biết một phiên bản tân trang của chiếc limousine tổng thống Aurus Senat sẽ được trưng bày trong sự kiện này. Chiếc xe xuất hiện lần đầu trong lễ nhậm chức của ông Putin vào năm 2018, đã được trang bị hệ thống quang học phía trước mới, lưới tản nhiệt, cản, mui xe và cánh gió. Nội thất của xe cũng được hiện đại hóa.

Tổng thống Nga Putin.
Tổng thống Nga Putin.

Ông Vladimir Putin giành được chiến thắng vang dội với 87,28% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức từ ngày 15-17/3 và được đánh dấu bằng tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao kỷ lục trên 77%.

Là đặc vụ KGB trong thời kỳ Xô Viết, ông Putin được bầu làm Tổng thống lần đầu tiên vào năm 2000, tại vị trong hai nhiệm kỳ 4 năm cho đến năm 2008. Từ năm 2008 đến năm 2012, ông giữ chức Thủ tướng dưới thời Tổng thống Dmitry Medvedev. Trong nhiệm kỳ của ông, hiến pháp đã được sửa đổi kéo dài nhiệm kỳ tổng thống từ 4 lên 6 năm.

Ông Putin trở lại vị trí tổng thống vào năm 2012 và tái đắc cử vào năm 2018. Một cuộc cải cách hiến pháp vào năm 2020 cho phép ông tranh cử chức vụ cao nhất một lần nữa.

Phương Anh
Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng nay (18/5) , Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam đã đến đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Mới nhất
- xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xôi lạc tv - xoilactv - bóng đá trực tiếp